Chào mừng các bạn đến với Website Trường THCS Phan Bội Châu
Tra Từ Điển
Thư Viện Violet
Thống kê truy cập
  • Online : 5
  • Hôm nay : 0
  • Hôm qua : 0
  • Tuần này : 0
  • Tháng này : 0
  • Tổng Cộng : -7
Giáo Dục-Nghiên Cứu

Cậu học trò 'chân đất' đỗ thủ khoa Ngoại thương

Cậu học trò 'chân đất' đỗ thủ khoa Ngoại thương
Từ hôm Thiện trở thành thủ khoa 29 điểm của ĐH Ngoại thương Hà Nội, căn nhà nhỏ tuềnh toàng của gia đình luôn tấp nập khách đến thăm hỏi, chúc mừng. Trong nhà chẳng có đồ đặc gì giá trị, ngoại trừ cái tivi màu, chiếc quạt cây đã cũ, 3 cái giường cùng bộ bàn ghế nhựa để tiếp khách.

Không giấu được niềm vui bất ngờ khi biết tin mình đỗ thủ khoa, Thiện vừa pha chè vừa cho biết, đây là điều em hoàn toàn không nghĩ tới. Dù Thiện cho biết, ngay hôm thi xong đã ước chừng điểm thi và nhắn tin báo cho em gái biết.

"Mặc dù đã nhận được tin nhắn thông báo kết quả từ sáng nhưng em càng bất ngờ hơn khi nhận được điện thoại chúc mừng từ trường. Em vội chạy đi khoe với mẹ đang làm ngoài ao cá", Thiện bẽn lẽn kể lại.


Góc học tập của Thiện nhìn ra ao cá của gia đình. Ảnh: Nghiêm Đạt.

Nói về cách học của mình, thủ khoa ĐH Ngoại thương cho rằng, cũng không có gì đặc biệt mà chỉ là sự chăm chỉ tự rèn luyện. "Đứng trước mỗi bài toán, phải chọn ra phương pháp phù hợp nhất. Còn môn trắc nghiệm phải làm nhiều bài tập mới biết được nhiều dạng, nhiều cách giải hay", Thiện nói.

Nhờ đó, khi làm bài thi Thiện luôn để tinh thần thoải mái và bình tĩnh vận dụng các dạng toán đã biết, đã học. Với đề trắc nghiệm dài, em làm đến đâu chắc đến đấy vì không có thời gian kiểm tra lại. Gặp câu nào chưa làm được thì để vòng sau.

Niềm yêu thích môn Toán đã giúp Thiện nhiều năm liền đoạt giải học sinh giỏi cấp huyện, giải Nhì toán cấp tỉnh, dù không học thêm ở đâu. Bên cạnh đó, chàng lớp phó học tập này còn giúp đỡ mẹ nấu cơm hay làm việc đồng áng.

Trước kỳ tuyển sinh, ngoài việc đăng ký thi ĐH Ngoại thương, Thiện còn làm hai bộ hồ sơ đăng ký thi hai trường top đầu là ĐH Y Hà Nội và Bách khoa, nhưng cuối cùng cậu học sinh chuyên ban A chọn Ngoại thương và Y Hà Nội. Chàng thủ khoa 29 điểm ĐH Ngoại thương ước chừng điểm thi ĐH Y cũng phải 27 - 28.

Hay tin có khách tới thăm, bác Nguyễn Văn Hiền (bố Thiện) đang làm việc ngoài ruộng cũng vội quay về và không ngớt tự hào kể về thành tích vượt trội của Thiện suốt 12 năm học. Việc Thiện thi đỗ không nằm ngoài dự tính của gia đình nhưng đỗ là thủ khoa thì thực sự bất ngờ.

Vốn vất vả trong việc học hành nên bác Hiền luôn định hướng cho các con từ lúc nhỏ là phải học thật giỏi để thoát nghèo, "không phải sống vất vả bán mặt cho đất, bán lưng cho giời như bố mẹ". Nhưng không vì thế mà anh em Thiện chỉ chúi đầu vào việc học. "Có hôm, trời rất nắng nhưng anh em Thiện vẫn phải cắt rạ ngoài đồng", bác Hiền nói và cho biết đó là cách dạy con thêm kinh nghiệm cuộc sống.

Còn tân thủ khoa ngại ngùng chia sẻ, mục tiêu trước mắt là cải thiện tiếng Anh để có thể sớm hòa nhập với môi trường ở ĐH Ngoại thương vì trước đây cậu chỉ học tiếng Pháp. Trong tương lai, Thiện mơ ước trở thành doanh nhân thành đạt và có thể mở được công ty riêng.

Nghiêm Đạt

Tin Liên Quan:

Bản quyền thuộc về: Trường THCS Phan Bội Châu. Địa chỉ: Xã ChưkBô, Huyện KrôngBuk, Tỉnh Đắk Lắk.

Điện thoại: (0500) 3.701718 - (0500) 3.562 503 - Email: truongthcsphanboichau@gmail.com