Chào mừng các bạn đến với Website Trường THCS Phan Bội Châu
Tra Từ Điển
Thư Viện Violet
Thống kê truy cập
  • Online : 2
  • Hôm nay : 0
  • Hôm qua : 0
  • Tuần này : 0
  • Tháng này : 0
  • Tổng Cộng : -7
Giáo Dục-Nghiên Cứu

NHỮNG ĐIỀU QUAN TRỌNG

NHỮNG ĐIỀU QUAN TRỌNG

Một giáo sư tâm lý đứng trước cả lớp với vài đồ vật trên bàn. Buổi học bắt đầu, ông cầm lên một cái lọ rỗng rất to và đổ đầy đá vào. Sau đó, ông hỏi học sinh rằng, chiếc lọ đã đầy chưa. Họ đều cho rằng nó đã đầy rồi.

Giáo sư lại cầm lên một hộp đầy những hòn sỏi nhỏ và đổ chúng vào lọ. Ông lắc nhẹ chiếc lọ, những hòn sỏi lập tức len lỏi vào các khoảng trống giữa những hòn đá. Ông lại hỏi những học sinh của mình rằng chiếc lọ đã đầy chưa. Họ đều cho rằng nó đã đầy.

Giáo sư lại cầm lên một chiếc hộp đầy cát và đổ chúng vào lọ. Những hạt cát lập tức lấp đầy mọi chỗ còn trống trong lọ.

Giáo sư lại hỏi một lần nữa rằng chiếc hộp đã đầy chưa. Các học sinh đồng thanh trả lời: "Rồi ạ".

- Bây giờ - giáo sư nói - tôi muốn các em nhận ra rằng chiếc lọ này tượng trưng cho cuộc sống của các em. Những hòn đá là những thứ quan trọng - gia đình, cha mẹ, sức khỏe và những đứa trẻ - những thứ mà dù mọi thứ khác mất đi, chỉ còn lại chúng, cuộc sống của các em vẫn đủ đầy. Những hòn sỏi là những thứ thiết yếu khác - công việc, nhà cửa và xe cộ. Những hạt cát là tất cả những thứ còn lại - những điều nhỏ nhặt.

- Nếu các em đặt cát vào lọ trước tiên - ông nói tiếp - sẽ không còn chỗ cho sỏi hoặc đá nữa. Cũng giống như cuộc sống của các em, nếu các em dành hết thời gian và sức lực của mình cho những điều nhỏ nhặt, các em sẽ không còn đủ khả năng để thực hiện những điều quan trọng trong đời mình. Hãy tập trung vào những điều tạo nên hạnh phúc. Hãy dành thời gian chơi đùa với các con của mình. Hãy đưa bố mẹ mình đi nhảy. Hãy luôn luôn dành thời gian cho công việc… Hãy quan tâm đến những hòn đá trước tiên - những điều thật sự quan trọng. Hãy đặt ra những ưu tiên của riêng mình. Những thứ còn lại chỉ là những hạt cát.

Tin Liên Quan:

Bản quyền thuộc về: Trường THCS Phan Bội Châu. Địa chỉ: Xã ChưkBô, Huyện KrôngBuk, Tỉnh Đắk Lắk.

Điện thoại: (0500) 3.701718 - (0500) 3.562 503 - Email: truongthcsphanboichau@gmail.com