- Online : 3
- Hôm nay : 0
- Hôm qua : 0
- Tuần này : 0
- Tháng này : 0
- Tổng Cộng : -7
Học để làm gì?
Ông ngoại tôi – Cụ Vũ Tam Tập là đốc học tỉnh Nam Định từ những thập kỷ đầu thế kỷ thứ 20 và cụ mất vào năm 1976. Trong gia đình nhà ngoại tôi có rất nhiều các bác làm giáo viên tại Nam Định. Ông ngoại tôi có rất nhiều học trò làm các chức vụ lãnh đạo cao và thành đạt.
Sau này khi nghe kể chuyện lại từ người thân trong gia đình, ông ngoại tôi luôn luôn hỏi câu hỏi với các học sinh mới ngày khai giảng “Các cháu sau này muốn làm gì?". Học sinh nhao nhao trả lời “Cháu muốn làm bác sỹ", “Cháu muốn làm kỹ sư".
Ông ngoại tôi trả lời: “Tất cả đều đúng nhưng chưa đủ, cái quan trọng nhất của việc học đó là học làm người”. Các học sinh sau này thành đạt luôn luôn nhớ những gì ông ngoại tôi dạy. Các lớp học sinh thời bấy giờ chắc cũng đã 70-80 tuổi.
Chúng ta có thể đào tạo kỹ năng bác sỹ nhưng thiếu phần người sẽ còn xẩy ra những vụ như thẩm mỹ viện Cát Tường. Chúng ta có thể đào tạo ra những cá nhân có tri thức nhưng phần người đã bị mất khi quăng cả bố mẹ già ra đường. Chúng ta có thể tạo ra những cá nhân có địa vị trong xã hội nhưng sẵn sàng đút tay túi quần như vị quan chức khi đâm xe vào thường dân.
Vậy phải chăng giáo dục đào tạo đã quá nhấn mạnh phần kỹ thuật mà quên mất phần dậy làm người? Ngay cả theo định nghĩa của UNESCO về học tập – “học để biết, học để làm, học để xác lập mình và học để chung sống với người khác”, khái niệm làm người chưa được thể hiện rõ như truyền thống giáo dục của cha ông chúng ta. Trong xã hội, có rất nhiều người không có học tuy nhiên họ lại là những con người đúng nghĩa.
Chúng ta từ bé được giáo dục khi học hành chúng ta sẽ được những lợi ích cho bản thân, cho người thân, cho nhà trường và cho cô giáo. Vô hình chung sự thực dụng đã gắn liền trong hệ thống giáo dục- học phải đạt được một cái gì đó, quyền lợi nào đó.
Trách nhiệm không được nhấn mạnh với người học sinh như các em tới trường đó là trách nhiệm của các em với gia đình nuôi dạy các em, đất nước đã tạo điều kiện cho các em học tập, thầy cô giáo bỏ công sức dạy dỗ các em. Trách nhiệm là những việc chúng ta phải làm mặc dù không thích hay thậm chí có những quyền lợi đi ngược với lợi ích của bản thân.
Càng đi lên cao, mỗi cá nhân sẽ đảm lãnh nhiều trách nhiệm để tạo ra các quyền lợi không phải cho bản thân mình trong xã hội. Theo quan điểm của tác giả, trách nhiệm là yếu tố kiên quyết cần được hoạch định và suy nghĩ để đưa thấu đáo vào trong chương trình đào tạo. Những học sinh không thể hiện trách nhiệm khi đi học thì chắc chắn chúng ta sẽ không mong đợi gì trách nhiệm khi họ đi lên cao nắm giữ các vị trí trọng trách trong xã hội.
Năm 2013 đánh dấu những bước khởi động của cải tổ giáo dục sâu rộng nhất tại Việt Nam. Cải tổ không có nghĩa là làm mới toàn bộ mà cần phải kế tục những gì tinh túy của hệ thống giáo dục từ lâu của cha ông.
Triết lý Học Làm Người cần phải được đưa vào giảng dạy một cách có hệ thống ngay từ những năm đầu tiên của hệ thống giáo dục và cần lặp lại theo những mức độ khác nhau cho tới tận những năm cuối cùng- đại học. Trước khi trở thành ông này bà nọ, mỗi cá nhân cần phải trở thành con người Việt Nam đúng nghĩa.
Tỷ giá
|
|
|
Thời tiết
|
|
|