Chào mừng các bạn đến với Website Trường THCS Phan Bội Châu
Tra Từ Điển
Thư Viện Violet
Thống kê truy cập
  • Online : 3
  • Hôm nay : 0
  • Hôm qua : 0
  • Tuần này : 0
  • Tháng này : 0
  • Tổng Cộng : -7
Khoa Học

Giải mã hiện tượng tự xoắn cơ thể ở rắn

Giải mã hiện tượng tự xoắn cơ thể ở rắn

Một con báo bắt trăn. Ảnh: blogspot.com.

Một chủng virus lạ xâm nhập vào cơ thể rắn khiến chúng thực hiện nhiều hành vi bất thường, như tự xoắn cơ thể và nhịn đói tới khi chết.

Giới khoa học phát hiện bệnh cơ thể vùi (IBD) ở rắn lần đầu tiên vào thập niên 80. Đối tượng chủ yếu của bệnh này là trăn. Khi mắc bệnh, trăn và rắn thực hiện nhiều hành động bất thường - như tự xoắn thành nút, nhìn lên trời trong thời gian dài, lắc đầu và đuôi liên tục như thể chúng đang bị say rượu. Những con nhiễm IBD cũng dễ nhiễm bệnh khác, như viêm nhiễm ở miệng do vi khuẩn. Chúng không chịu ăn hoặc nôn mọi thứ sau khi nuốt mồi.

Từ lâu giới khoa học đã nghi một loại virus gây nên IBD vì bệnh có thể lây giữa các con rắn. “Biểu hiện đặc biệt của bệnh là sự tích tụ của protein trong tế bào – một đặc điểm điển hình của một số bệnh do virus gây nên”, Stenglein giải thích.

Nhưng mãi tới gần đây các nhà khoa học mới tìm ra bằng chứng cho thấy virus gây nên IBD.

Stenglein và các cộng sự phân tích gene của những con rắn nhiễm IBD tại Công viên hải dương Steinhart ở thành phố San Francisco, Mỹ trong một đợt dịch gần đây, National Geographic đưa tin. Ngoài các gene của rắn, họ phát hiện gene của một chủng virus lạ. Nó khá giống gene của arenavirus – một chủng virus có khả năng gây bệnh ở người và chuột.

Ngoài ra virus gây bệnh cũng sở hữu một gene khá giống gene của Ebola virus, chủng virus có khả năng giết người bằng cách gây bệnh sốt xuất huyết.

Các virus chứa gene của hai họ virus khác nhau thường ra đời từ vài chục triệu năm trước.

"Virus gây bệnh IBD của rắn đã xuất hiện từ cách đây ít nhất 35 triệu năm nếu nó chứa gene của hai họ virus", Stenglein nói.

Một giả thuyết khác là: Virus gây bệnh ở rắn được tạo nên bởi sự kết hợp giữa arenavirus và Ebola virus.

“Đối với IBD, chúng ta vẫn chưa tìm ra cách điều trị. Song phát hiện mới có thể giúp bác sĩ thú y và các chuyên gia về động vật tìm ra phương pháp chẩn đoán bệnh bằng cách phân tích gene của rắn”, Stenglein nhận định.

Minh Long

Tin Liên Quan:

Bản quyền thuộc về: Trường THCS Phan Bội Châu. Địa chỉ: Xã ChưkBô, Huyện KrôngBuk, Tỉnh Đắk Lắk.

Điện thoại: (0500) 3.701718 - (0500) 3.562 503 - Email: truongthcsphanboichau@gmail.com