Chào mừng các bạn đến với Website Trường THCS Phan Bội Châu
Tra Từ Điển
Thư Viện Violet
Thống kê truy cập
  • Online : 2
  • Hôm nay : 0
  • Hôm qua : 0
  • Tuần này : 0
  • Tháng này : 0
  • Tổng Cộng : -7
Dạy học tích hợp
File Đính kèm: 8649238Phong-GD&dT-2013-2014-(1).doc

 

          Kính gửi: Hiệu trưởng các trường THCS & PTDTBT.

 

Thực hiện Công văn số 1050/SGDĐT-GDTrH ngày 30/8/2013 của Sở GD&ĐT Đắk Lắk về việc tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp. Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn tổ chức 02 cuộc thi này như sau:

   I. Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học:  

   1. Mục đích của Cuộc thi:

- Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau để giải quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh;

- Thúc đẩy việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "học đi đôi với hành";

- Góp phần đổi mới hình thức, phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập; thúc đẩy sự tham gia của gia đình, cộng đồng vào công tác giáo dục.

2. Đối tượng dự thi: Học sinh trung học cơ sở

3. Sản phẩm dự thi: Sản phẩm dự thi là một bài viết (chưa đăng báo hay in sách) của 01 học sinh hoặc nhóm học sinh không quá 03 em và độ dài bài viết không quá 3.000 từ. Cấu trúc của bài viết dự thi được mô tả ở Phụ lục I kèm theo.

4. Tổ chức Cuộc thi: 

-  Các trường THCS, trường PTDTBT phát động Cuộc thi trong toàn thể học sinh của trường.

- Học sinh (hoặc nhóm học sinh) dự thi trên tinh thần tự nguyện; mỗi học sinh  được tham gia không quá 02 bài dự thi.

- Mỗi trường tổ chức chấm sơ khảo và lựa chọn ít  nhất 20 bài dự thi cấp huyện.

- Các trường nhận bài dự thi của học sinh trường mình tổ chức chấm sơ khảo và gửi báo cáo công tác tổ chức cuộc thi, danh sách, bài dự thi cấp huyện về Phòng GD&ĐT trước ngày 30/12/2014.(Phụ lục IV)

5. Tiêu chí chấm thi:

- Tình huống đặt ra mang tính thực tiễn; có thể được giải quyết bằng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của học sinh dự thi.

- Bài viết xác định rõ vấn đề, mục tiêu cần giải quyết; nêu bật được vai trò, ý nghĩa của việc giải quyết tình huống;

- Bài viết thể hiện được tính sáng tạo, sự khéo léo trong việc vận dụng, kết hợp những kiến thức, kĩ năng của các môn học khác nhau để giải quyết tình huống.

- Nêu được các phương án với cách thức khác nhau trong việc giải quyết các tình huống, ưu tiên những giải pháp và cách thức độc đáo, giàu tính sáng tạo và khả thi.

6. Giải thưởng và phần thưởng của cuộc thi:

a) Khen thưởng cấp huyện:

Sau khi chấm sơ khảo, Ban tổ chức Cuộc thi cấp huyện, tỉnh sẽ chọn một số sản phẩm để khen thưởng và chọn một số sản phẩm gởi dự thi cấp tỉnh.

b) Giải thưởng và phần thưởng của cuộc thi cấp quốc gia:

- Giải thưởng dành cho học sinh tham dự: Nhất; Nhì; Ba và Khuyến khích. Học sinh đoạt giải trong cuộc thi được nhận Giấy chứng nhận của Bộ GD&ĐT và phần thưởng của Ban tổ chức.

   II. Cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học:

   1. Mục đích của Cuộc thi:

- Khuyến khích giáo viên sáng tạo, thực hiện dạy học theo chủ đề, chủ điểm có nội dung liên quan đến nhiều môn học và gắn liền với thực tiễn;

- Góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập; tăng cường ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học;

- Tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên trung học toàn tỉnh.

2. Đối tượng dự thi: Giáo viên  THCS.

3. Sản phẩm dự thi:

Sản phẩm dự thi là hồ sơ dạy học đã được thực hiện với học sinh, bao gồm: giáo án, bài giảng; thiết bị dạy học, tư liệu dạy học đã sử dụng (băng hình, hình ảnh, âm thanh, bản ghi chép…) về những hoạt động dạy học mà giáo viên đã thực hiện trong thực tế; Sản phẩm , kết quả của học sinh... tham gia bài học này.

4. Hồ sơ dự thi:

Hồ sơ dự thi bao gồm:

- Phiếu thông tin về giáo viên (hoặc nhóm không quá 03 giáo viên) dự thi (Phụ lục II);

- Phiếu mô tả Dự án dự thi (Phụ lục III);

- Hồ sơ dạy học (giáo án, tư liệu dạy học, video hoạt động dạy học và sản phẩm, kết quả của học sinh...).

5. Tổ chức Cuộc thi:

- Các trường THCS, PTDTBT phát động Cuộc thi trong toàn thể giáo viên của trường. Mỗi giáo viên (hoặc nhóm giáo viên) có thể gửi một hay nhiều hồ sơ dự thi.

- Mỗi trường tổ chức chấm sơ khảo, lựa chọn ít nhất 10 sản phẩm dự thi cấp huyện.

- Phòng GD&ĐT tổ chức chấm sơ khảo cấp huyện để lựa chọn dự thi cấp tỉnh.

- Các trường gửi hồ sơ dự thi của giáo viên thuộc đơn vị mình kèm theo báo cáo công tác tổ chức cuộc thi đến Ban tổ chức Cuộc thi cấp huyện trước ngày 25/12/2014.(Phụ lục IV)

6. Tiêu chí chấm sản phẩm dự thi:

- Mục tiêu dạy học: Mục tiêu của dự án dạy học được xác định rõ ràng, gắn liền với yêu cầu về kiến thức, kĩ năng, thái độ của Chương trình giáo dục phổ thông.  

- Thể hiện rõ tính liên môn thông qua mục tiêu và nội dung dạy học về kiến thức, kĩ năng của các môn học khác nhau mà học sinh đạt được qua dự án dạy bài học.

- Bảo đảm tính thực tiễn và tính khả thi của dự án: Nội dung, hình thức, bối cảnh xây dựng dự án gắn liền với thực tiễn cuộc sống, thực tiễn dạy học.

- Cách tổ chức dạy học: Các hoạt động dạy học được thiết kế hướng tới người học, thúc đẩy sự tìm tòi, khám phá, tự học của học sinh.

- Phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá: Vận dụng phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá làm người học học tập tích cực, hình thành và phát triển năng lực của học sinh.

- Sử dụng thiết bị dạy học: Thiết bị dạy học được sử dụng một cách hợp lý, sáng tạo để hỗ trợ các hoạt động dạy, học và nâng cao hiệu quả dạy học.

- Kết quả dạy học: Các kiến thức, kĩ năng, thái độ theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông và năng lực vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết vấn đề thực tiễn của học sinh.

7. Giải thưởng và phần thưởng của cuộc thi:

a) Khen thưởng cấp huyện:

Sau khi chấm, Ban tổ chức Cuộc thi cấp huyện sẽ lựa chọn một số sản phẩm để khen thưởng và chọn một số sản phẩm gửi dự thi cấp tỉnh.

b) Giải thưởng và phần thưởng của cuộc thi cấp quốc gia:

- Giải thưởng dành cho giáo viên gồm có: Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích.

- Giáo viên đoạt giải trong cuộc thi nhận được Giấy chứng nhận của Bộ GD&ĐT và phần thưởng của Ban tổ chức.

 Nhận được công văn này, các trường THCS, PTDTBT khẩn trương triển khai thực hiện./.

 

Nơi nhận:

- Như kính gửi; 

- Lưu VT.

TRƯỞNG PHÒNG

(Đã ký)

Th.S Huỳnh Thuyền

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Phụ lục I

Cấu trúc bài viết dự thi

Cuộc thi Vn dụng kiến thức liên môn để giải quyết 

các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học

          A/ Trang bìa

          - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh/thành phố:.......................................

          - Phòng Giáo dục và Đào tạo:.........................................................

          - Trường .........................................................................................

          - Địa chỉ:.........................................................................................

          - Điện thoại:.....................................................................................

          - Email:............................................................................................

          - Họ và tên học sinh (hoặc nhóm học sinh):

                   1.............................................................................................

                   2.............................................................................................

                   3.............................................................................................

 

          B/ Các trang tiếp theo

1. Tên tình huống

2. Mục tiêu giải quyết tình huống

3. Tổng quan về các nghiên cứu liên quan đến việc giải quyết tình huống

4. Giải pháp giải quyết tình huống

5. Thuyết minh tiến trình giải quyết tình huống

Mô tả quá trình thực hiện, các tư liệu được sử dụng, các ứng dụng CNTT trong việc giải quyết tình huống

6. Ý nghĩa của việc giải quyết tình huống

  Mô tả ý nghĩa, vai trò của việc giải quyết tình huống được lựa chọn đối với thực tiễn học tập và thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội./.

 

Phụ lục II

Phiếu thông tin về giáo viên (hoặc nhóm giáo viên) dự thi

 

          - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh/thành phố:.......................................

          - Phòng Giáo dục và Đào tạo (nếu là giáo viên THCS):.................

          - Trường .........................................................................................

          - Địa chỉ:.........................................................................................

                   Điện thoại:...........................; Email:....................................

          - Họ và tên giáo viên (hoặc nhóm giáo viên):

                   1. Trưởng nhóm:....................................................................

                             Điện thoại:...........................; Email:............................

                   2.............................................................................................

                   3.............................................................................................


Phụ lục III

Phiếu mô tả dự án dự thi của giáo viên

 

1. Tên dự án dạy học

2. Mục tiêu dạy học

- Cần mô tả kiến thức, kĩ năng, thái độ của những môn học nào, bài học nào sẽ đạt được trong dự án dạy học này.

- Học sinh cần có năng lực vận dụng những kiến thức liên môn nào để giải quyết các vấn đề dự án dạy học đặt ra.

3. Đối tượng dạy học của dự án

Mô tả về đối tượng học sinh: số lượng, lớp, khối lớp và những đặc điểm cần thiết khác của học sinh đã học theo dự án.

4. Ý nghĩa của dự án

Mô tả ý nghĩa, vai trò của dự án đối với thực tiễn dạy học, thực tiễn đời sống xã hội.

5. Thiết bị dạy học, học liệu

Mô tả các thiết bị, đồ dùng dạy học, học liệu sử dụng trong dạy học.

Mô tả các ứng dụng CNTT trong việc dạy và học của dự án.

6. Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học

Mô tả các hoạt động dạy học (mục tiêu, nội dung, cách tổ chức dạy học, phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá, hoạt động của học sinh, hoạt động của giáo viên) theo tiến trình dạy học đã thực hiện với học sinh trong thực tiễn.

7. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập

Mô tả cách thức, tiêu chí đánh giá kết quả học tập của học sinh.

8. Các sản phẩm của học sinh

Mô tả các sản phẩm của học sinh, minh chứng kết quả học tập của học sinh qua dự án dạy học./.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Phụ lục IV

Mẫu Báo cáo công tác tổ chức thi tại đơn vị:

  PHÒNG GD&ĐT KRÔNG BÚK           CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG                                                                    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                                                                                                                                                                                                                                                             Số:            /BC                                                       .........., ngày    tháng   năm 2014

 

 

                                      Kính gửi:  Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Búk.

 

Thực hiện công văn số ........../PGDĐT-THCS, ngày   tháng    năm 2013 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp.

          (Đơn vị)................................. xin báo cáo như sau:

            1. Thuận lợi

Sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo Phòng GD&ĐT nên đã kịp thời triển khai cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp.

Lãnh đạo đơn vị đã kịp thời động viên tạo điều kiện cho giáo viên của đơn vị tham gia cuộc thi.

Học sinh được hướng dẫn về công tác tổ chức thi, các tiêu chí của bài viết dự thi...

Giáo viên đã được tập huấn bài bản về đổi mới phương pháp dạy học, dạy học theo chủ đề tích hợp...

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

 

2. Khó khăn

..........................................................................................................................

3. Quá trình thực hiện

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

4. Kết quả

DANH SÁCH HỌC SINH THAM GIA DỰ THI

VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN NĂM HỌC 2013-2014

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TT

TÊN BÀI DỰ THI

NGƯỜI/NHÓM THỰC HIỆN

ĐƠN VỊ

ĐĨA / BÀI ĐÍNH KÈM

KẾT QUẢ

GHI CHÚ

1

 

 

 

 

 

 

2

 

 

 

 

 

 

3

 

 

 

 

 

 

4

 

 

 

 

 

 

5

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

DANH SÁCH GIÁO VIÊN THAM GIA DỰ THI

DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP 2013-2014

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TT

TÊN BÀI DỰ THI

GIÁO VIÊN/NHÓM THỰC HIỆN (MÔN)

ĐƠN VỊ

ĐĨA / BÀI ĐÍNH KÈM

KẾT QUẢ

GHI CHÚ

1

 

 

 

 

 

 

2

 

 

 

 

 

 

3

 

 

 

 

 

 

4

 

 

 

 

 

 

5

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                                                                  HIỆU TRƯỞNG

                                                                                    (Ký tên và đóng dấu)                                    

 

 

 

 

Bản quyền thuộc về: Trường THCS Phan Bội Châu. Địa chỉ: Xã ChưkBô, Huyện KrôngBuk, Tỉnh Đắk Lắk.

Điện thoại: (0500) 3.701718 - (0500) 3.562 503 - Email: truongthcsphanboichau@gmail.com